วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ซุนนะฮฺในเดือนชะอฺบาน


1. การถือศีลอดในเดือนชะอฺบาน
เป็นสิ่งที่ท่าน นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ปฏิบัติและสนับสนุน โดยมีรายงานจาก ท่านหญิงอาอิชะฮฺกล่าวไว้ว่า : "ท่านนบีมักจะถือศีลอดจนกระทั่งเรานึกว่าท่านจะไม่เว้น และท่านอาจจะงดการ ถือศีลอดจนกระทั่งเรานึกว่าท่านจะไม่ถือศีลอด และฉันไม่เคยเห็น ท่านนบีถือศีลอดครบเดือนหนึ่งเดือนใดเว้นแต่เดือนรอมฎอน และไม่เคยเห็นท่าน ถือศีลอดมากมายเหมือนที่ท่านถือศีลอดในเดือนชะอฺบาน" (บันทึกโดยบุคอรี ยฺและมุสลิม)



และมีรายงานจาก ท่านอุซามะฮฺ อิบนุซัยดฺ กล่าวว่า : ฉันได้พูดกับท่านนบีว่า โอ้ร่อซูลของอัลลอฮฺ ฉันไม่เคยเห็นท่าน ขยันถือศีลอดในเดือนหนึ่งเดือนใดเหมือนที่ท่านถือศีลอดใน เดือนชะอฺบาน (หมายถึงถือศีลอดซุนนะฮฺ)?  ท่านนบีจึงตอบว่า
 ذلِكَ شَهْرٌ تَغْفُلُ النَّاسُ فِيهِ عَنْهُ ، بَيْنَ رَجَبٍ وَرَمَضَانَ ،  وَهُوَ شَهْرٌ تُرْفَعُ فِيْهِ الأَعْمَالُ إِلَى رَبِّ الْعَالَمِيْنَ ،  وَأُحِبُّ أَنْ يُرْفَعُ عَمَلِي وَأَنَا صَاِئم
"นั่น(เดือน ชะอฺบาน)เป็นเดือนที่มนุษย์มักจะเพิกเฉยระหว่างเดือน รอ ญับและเดือนรอมฎอน และ เป็นเดือนที่บรรดาการงานจะถูกยกและถูกเสนอต่อองค์พระผู้อภิบาลแห่งสากล โลก และฉันชอบให้การงานของฉันถูกยกและถูกเสนอขณะที่ฉันถือศีลอด" (บัน ทึกโดยอิมามนะซาอียฺและอิมามอบีดาวู้ด; ดู ศ่อฮีฮุตตัรฆีบวัตตัรฮีบ)

ท่านอิมามอิบนุรอ ญับกล่าวว่า การถือศีลอดในเดือนชะอฺบานมีความประเสริฐยิ่งกว่าการถือศีลอดใน เดือนต้อง ห้าม(อัลอัชฮุรุลหุรุม) และการถือศีลอดซุนนะฮฺที่ดีที่สุดคือ การถือศีลอดในบรรดาวันใกล้ชิด(ก่อนหรือ หลัง)เดือนรอมฎอน ซึ่งมีตำแหน่ง เสมือนการละหมาดซุนนะฮฺก่อนและหลังละหมาดฟัรฎู เพื่อเป็นการปรับ ปรุงข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติสิ่งที่เป็นฟัรฎู นับเป็นการละหมาด ซุนนะฮฺที่ประเสริฐยิ่งในบรรดาการละหมาดซุนนะฮฺทั่วไป เช่นเดียวกัน การถือศีลอดซุนนะฮฺก่อนหรือหลังเดือนรอมฎอน ก็จะเป็นการถือศีล อดซุนนะฮฺอันประเสริฐยิ่งกว่าการถือศีลอดซุนนะฮฺทั่วไป
และในหะดีษที่พูด ถึงการเพิกเฉยเดือนชะอฺบาน มีบทเรียนให้เราขยันทำอิบาดะฮฺในช่วงเวลาหรือสถานที่ ที่มนุษย์มักจะลืมการระ ลึกถึงอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา อาทิเช่น การละหมาดหรือทำอิ บาดะฮฺระหว่างมัฆริบและอิชาอฺ เป็นการทำอิบาดะฮฺที่มีความประเสริฐ และบรรดาอัสสะละฟุ ศศอและฮฺจะชอบทำอิบาดะฮฺในช่วงเวลานี้ โดยมีเหตุผลว่าเป็นเวลาที่คนมักจะเพิก เฉยในการทำอิบาดะฮฺ และการซิกรุลลอฮฺในสถานที่ทำการค้า(ตลาด)มีความ ประเสริฐมากเพราะเป็นสถานที่ ที่มนุษย์มักลืมซิกรุลลอฮฺ

2. การอ่านอัลกุรอาน
ท่านสะละมะฮฺ อิบนุ กุฮัยลฺ กล่าวว่า เขา (ชาวสะลัฟ) จะเรียกเดือนชะอฺบานว่า "เดือนแห่งนักอ่าน อัลกุรอาน" ท่านอัมรฺ อิบนุ ก็อยสฺ เมื่อถึงเดือนชะอฺบานจะเลิกทำการค้า และจะขยันอ่านกุรอาน และท่านอบูบักร อัลบัลคียฺ กล่าวว่า เดือนรอยับเป็นเดือนแห่งการปลูก เดือนชะอฺบานเป็นเดือนแห่งการรดน้ำ และเดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการเก็บเกี่ยว
ความประเสริฐของ การอ่านอัลกุรอานในเดือนชะอฺบานนั้นเหมือนการถือศีลอด คือ เพื่อให้มุอฺมินได้ฝึกฝนและขัดเกลาตนเอง ให้มีความอยากและความเคยชินในการ ปฏิบัติ มิฉะนั้น มุอ์มิน จะเข้าสู่เดือนรอมฎอนโดยมีสนิมเกาะอยู่กับอีมานและ ความปรารถนา จึงต้องขยันขัดเกลา เพื่อขจัดสนิมที่เกาะในหัวใจให้หมดเกลี้ยง เป็นหัวใจที่มี ความตั้งใจทำอิบาดะฮฺในเดือนรอมฎอน

3. รักษาอีมานจากความ โสมมแห่งชิริกและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีจากความมุ่งร้ายต่อพี่น้อง
ในบันทึกของอิมา มอิบนุหิบบาน  มีรายงานจากท่าน มุอ๊าซ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ  ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า
يَطَّلِعُ اللهُ إِلَى جَمِيْعِ  خَلْقِهِ لَيْلَةَ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ فَيَغْفِرُ لِجَمِيْعِ خَلْقِهِ إِلا لِمُشْرِكٍ أَوْ مُشَاحِنٍ
"อัล ลอฮฺทรงมองลงมายังบรรดาผู้เป็นบ่าวของพระองค์ในค่ำคืนกลาง เดือน ชะอฺบาน และทรงให้อภัยโทษต่อทุกคน ยก เว้นผู้ที่ตั้งภาคีกับพระองค์(ทำชิริก) และ ผู้มีความโกรธกริ้วกับพี่น้องของเขา"

จากหะดีษบทนี้ เราจึงต้องค้นหาและตรวจสอบหัวใจของเรา เพื่อขจัดการทำชิริกหรือการศรัทธาต่อ ผู้อื่นนอกจากอัลลอฮฺ   และขจัดความโกรธพี่น้องมุสลิมโดยไร้เหตุผลแห่งหลักการ เพื่อให้หัวใจของ เรานั้นเป็นหัวใจอันบริสุทธิ์ จึงจะมีสิทธิ์ได้รับการอภัยโทษในเดือน ชะอฺบาน 
ส่วนการทำชิริกนั้นอาจเป็นเรื่องที่บรรดาผู้ศรัทธา ประมาท และคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะมีอีมานในหัวใจอยู่แล้ว แต่แท้จริงชิริก นั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวซึ่งทุกคนมีโอกาสทำชิริกได้โดยไม่รู้สึกตัว แม้กระทั่ง ท่านนบีอิบรอฮีม อะลัยฮิสสลาม  ซึ่งเป็นมิตรกับอัลลอฮฺ(ค่อลีลุลลอฮฺ) ก็ยังวิงวอนดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ ให้คุ้มครองจากการไหว้รูปเจว็ด ท่านอิบรอฮีม อัตตัยมียฺ กล่าวว่า ใครเล่าที่จะคิดว่าตนเองปลอดภัยจากชิริก แม้แต่นบีอิบรอฮีมก็ยังกลัวชิริกเลย
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ยังเตือนประชาชาติของท่านไว้ว่า
أخْوَفُ مَا أَخَافُ عَلَيْكُمْ الشِّرْكَ الأَصْغَرَ   فَسُئِلَ عَنْهُ ؟   فَقَالَ : الرِّيَاء
"สิ่ง ที่ฉันเกรงมากว่าพวกท่านจะปฏิบัติคือ ชิริกเล็ก" ท่าน นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม   ถูก ถามว่า : ชิริกเล็กนั้นคืออะไร? ท่าน จึงตอบว่า "อัร ริยาอฺ"

"อัรริยาอฺ" หมายถึง การโอ้อวด ปฏิบัติอิบาดะฮฺอย่างไม่สุจริตใจ ส่วนการโกรธ อิจฉาริษยา ความเกลียดชัง ที่ปรากฏในหมู่ผู้ศรัทธาอย่างมากมายนั้น สิ่งเหล่านี้จะขัด ขวางความเมตตาและการอภัยโทษของอัลลอฮฺ   มิให้ปรากฏกับผู้กระทำความดี แม้ว่าเขาจะเป็นมุอ์มินก็ตาม
 อิมามมุสลิมได้ รายงานหะดีษจากท่าน อบีฮุรอยเราะฮฺ   จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า
 تُفْتَحُ أَبْوَابُ الْجَنَّةِ يَوْم الإِثْنَيْنِ وَالْخَميْسِ ، فَيَغْفِرُ لِكُلِّ عَبْدٍِ لايُشْرِكُ بِاللهِ شَيْئَاً  إِلا رَجَلاً كَانَتْ بَيْنَهُ وَبَيْنَ أَخِيْهِ شَحْنَاءُ  فَيَقُوْلُ : أَنْظِرُوْا هَاذَيْنِ حَتَّى يَصْطَلِحَا
"ประตู แห่งสวรรค์จะถูกเปิด ทุกวันจันทร์และวันพฤหัส การ อภัยโทษจะประสบกับบ่าวทุกคนที่ไม่ทำชิริกทั้งสิ้น เว้น แต่บุคคลที่โกรธกับพี่น้องของเขา จึงมีคำประกาศว่า จง เลื่อนเวลาการอภัยโทษของสองคนนี้ จนกว่าเขาจะคืนดีกัน"

สำหรับค่ำคืนกลาง เดือนชะอฺบานที่เรียกกันว่า นิสฟูชะอฺบาน นั้นไม่มีอิบาดะ ฮฺพิเศษที่ควรจะปฏิบัติโดยเฉพาะ มีเพียงอิบาดะฮฺที่เราเคยกระทำทุกคืน และไม่มีดุอาอฺเฉพาะค่ำคืนนี้ ดังที่ปรากฏกับบางกลุ่ม
การถือศีลอดใน เดือนชะอฺบานนั้น ไม่มีข้อห้าม นอกจากในสองวันสุดท้ายของเดือนชะอฺบาน ซึ่งท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ห้ามไว้ เพื่อจำแนกระหว่างเดือนชะอฺบานกับเดือน รอมฎอน ยกเว้นผู้ที่ถือศีลอดซุนนะฮฺเป็นประจำ เช่น การถือศีลอดทุกวัน จันทร์หรือพฤหัส แล้วไปตรงกับสองวันนี้ จึงจะอนุญาตให้ถือศีลอดเหมือนปกติ ซึ่งในบันทึกของอบูดาวู้ดและอันนะซาอียฺ มีรายงานจากท่านฮุซัยฟะฮฺ   จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า
 لا تَقَدَِّمُواْ الشَّهْرَ بِيَوْمٍ وَلا يَوْمَيْنِ إِلا أَنْ يُوَافِقَ ذَلِكَ صَوْمَاً يَصُوْمُهُ أَحَدُكُمْ
"พวก ท่านอย่าถือศีลอดล่วงหน้าเดือนรอมฎอน (ก่อนเข้าเดือนรอมฎอน) หนึ่ง วันหรือสองวัน เว้นแต่จะตรงกับการถือศีลอดที่พวกท่านถือไว้อยู่แล้ว (คือ ปฏิบัติเป็นประจำ)"

จากข้อมูลข้างต้น พี่น้องผู้ศรัทธา จึงต้องตระหนักในความประเสริฐของเดือนชะอฺบาน อันเป็นพื้นฐาน แห่งการปฏิบัติอิบาดะฮฺอย่างมั่นคงเพราะการขาดความรู้ในความ ประเสริฐ ของการทำอิบาดะฮฺ จะส่งผลให้ผู้ศรัทธาไม่กระตือรือร้นในการปฏิบัติอิบา ดะฮฺ จึง ต้องแสวงหาสิ่งที่จะปลุกจิตศรัทธา และความปรารถนาในการสะสมผลบุญ โดยเฉพาะในฤดู การทำอิบาดะฮฺ เช่นเดือนชะอฺบานและเดือนรอมฎอน จึงขอฝากไว้กับพี่ น้องผู้อ่านให้เป็นบทเรียน ที่ควรจะนำไปเผยแผ่กับคนใกล้ชิดและพี่น้องผู้ศรัทธา ทั่วไป
ขออัลลอฮฺทรงประ ทานเตาฟีก การช่วยเหลือ เพื่อยืนหยัดในการทำอิบาดะฮฺอย่างบริสุทธิ์ใจและสม่ำ เสมอ และ ขอให้พี่น้องทุกท่านมีชีวิตยืนยาว ด้วยสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ อันเป็นเสบียงแห่ง การทำอิบาดะฮฺอย่างเคร่งครัดเถิด
http://www.islaminthailand.net/text.php?id=17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น