วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คน...ติดไวรัสคอมฯ


มีรายงานว่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Reading กลายเป็นบุคคลแรกในโลกที่ติดไวรัสคอมพิวเตอร์...

ดร.มาร์ค แกสสัน จากวิทยาลัยวิศวกรรมระบบ กลายเป็นบุคคลแรกที่ติดไวรัสคอมพิวเตอร์โดยการปนเปื้อนจากชิพที่ปลูกถ่ายไว้ ที่มือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำวิจัยด้านการพัฒนามนุษย์และตรวจผลเสียจาก การปลูกถ่ายอุปกรณ์อิเลคทรอนิคลงไปในร่างกายของเรา

ผลที่ได้นี้มี ประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปลูกถ่ายเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ลงไปในร่างกายของเรา เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้รักษาทางการแพทย์ เช่น การปลูกถ่ายเครื่องกระตุ้นหัวใจ การปลูกถ่ายคอเคลีย (cochlear) รวมถึงเทคนิคการรักษาอื่น ๆ

ดร.แกสสัน กล่าวว่า ยิ่งเทคโนโลยีด้านการปลูกถ่ายอุปกรณ์เหล่านี้พัฒนาไปมากเท่าไร ยิ่งมีโอกาสติดไวรัสคอมพิวเตอร์ได้มากเท่านั้น

งานวิจัยของแกสสัน แสดงให้เห็นว่าเทคโลยีการปลูกถ่ายได้พัฒนาไปถึงขั้นที่อุปกรณ์เหล่านั้น สามารถติดต่อสื่อสาร เก็บข้อมูลและจัดการข้อมูลได้แล้ว จะว่าไปอาจเรียกได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมเลยก็ว่าได้ ซึ่งหมายความว่า มันสามรถติดไวรัสคอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์หลักที่เราใช้กัน อยู่ เทคโนโลยีที่เราพัฒนาขึ้นมาจึงควรมีระบบป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์สำรองไว้ ในอนาคตหากมีการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านั้นก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น

ดร.แก สสันจะนำเสนอผลการศึกษานี้ในเดือนหน้าที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติด้านเทคโนโลยี และสังคมในออสเตรเลีย
สำหรับกรณีติดไวรัสคอมพิวเตอร์ของแกสสันที่เกิด ขึ้นในครั้งนี้เกิดจากชิพประเภท high-end Radio Frequency Identification (RFID) ที่ใช้ติดฉลากรักษาความปลอดภัยในร้านค้าป้องกันขโมยและใช้บอกได้ว่าสัตว์ เลี้ยงตัวไหนสูญหายไป

ชิพชนิดนี้ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับ โทรศัพท์มือถือของแกสสันและช่วยให้แกสสันไปทำงานได้อย่างปลอดภัย นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยสร้างประวัติและช่วยในการค้นหาแกสสันได้อีกด้วย แต่เมื่อชิพนี้ติดไวรัสทำให้ชิพไม่สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์หลักได้ หากชิพมีการเชื่อมต่อกับระบบอื่นก็จะทำให้ระบบนั้นติดไวรัสไปด้วย

แก สสันกล่าวว่า ชิพที่ถูกปลูกถ่ายลงในมือของตนก็เหมือนกับการปลูกถ่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ ชนิดอื่น หลังจากปลูกถ่ายไปแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี ทำให้เค้ารู้สึกว่า ชิพนี้เป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เค้าตื่นเต้นว่าตนเองกลายเป็นบุคคลแรกที่อุปกรณ์ ปลูกถ่ายติดไวรัสคอมพิวเตอร์ เป็นประสบการณ์อันเลวร้ายเพราะชิพและตัวของเค้ามีการสื่อสารถึงกันแต่ใน สถานการณ์นี้เค้าไม่สามารถควบคุมได้เลย
แกสสันเชื่อว่า อาจเป็นไปได้ว่าวิวัฒนาการของมนุษย์ในอนาคตจะมีส่วนหนึ่งของร่างกายเป็น เครื่องกลหากเราต้องการที่จะพัฒนาศักยภาพของตน จริง ๆ แล้วสังคมอาจเป็นตัวกดดันให้เราต้องปลูกถ่ายอุปกรณ์เหล่านี้ก็ได้ในอนาคต เหมือนกับว่ามันอาจกลายเป็นประเพณีที่ทุกคนต้องมี อย่างโทรศัพท์มือถือหรืออาจจะทำให้เราลำบากหากเราไม่มี อย่างไรก็ตามเราต้องตระหนักว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถเกิดการขัดข้องได้ เช่นเดียวกัน...

ที่มา: University of Reading (2010, May 26). Could humans be infected by 'computer viruses?'. ScienceDaily. Retrieved October 6, 2008

อ้างอิง: http://www.sciencedaily.com/releases/2010/05/100526095830.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น